|
เจ้าของผลงาน
|
| ชื่ออาจารย์ : |
นายสุจินดา คุ้มโภคา ทัศศะ |
| ตำแหน่ง : |
ครู คศ.1 |
| เบอร์โทรศัพท์ : |
024247882 ต่อ 118 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| โพสเมื่อ : |
15 ก.ค. 2568,17:14 อ่าน 264 ครั้ง |
|
|
|
|
ชื่อผลงาน : บทความวิชาการ เรื่อง การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงสร้างสรรค์: ความท้าทายและแนวทางการพัฒนาในยุคการเปลี่ยนแปลง
รายละเอียดผลงาน
บทความวิชาการ
ชื่อภาษาไทย : การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงสร้างสรรค์: ความท้าทายและแนวทางการพัฒนาในยุคการเปลี่ยนแปลง
ชื่อภาษาอังกฤษ : CREATIVE HUMAN RESOURCE MANAGEMENT: CHALLENGES AND DEVELOPMENT GUIDELINES IN THE ERA OF CHANGE
ตีพิมพ์ : 10 ตุลาคม พ.ศ. 2568
คำสำคัญ : การบริหารทรัพยากรมนุษย์, ความท้าทาย, แนวทางการพัฒนา, องค์กรการศึกษา, ยุคการเปลี่ยนแปลง
บทคัดย่อ
การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงสร้างสรรค์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาองค์กรการศึกษาให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะสำหรับครูและผู้บริหารการศึกษาซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา อย่างไรก็ตาม การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในภาคการศึกษายังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการที่ต้องได้รับการแก้ไขและพัฒนาอย่างเร่งด่วน บทความวิชาการนี้นำเสนอการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิดทั้ง 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ (1) แนวคิดและความสำคัญของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงสร้างสรรค์ในองค์กรการศึกษา (2) ความท้าทายสำคัญในการบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับครูและผู้บริหารการศึกษา (3) กลยุทธ์และแนวทางการพัฒนา (4) บทบาทของเทคโนโลยีและนวัตกรรม และ (5) แนวโน้มและทิศทางในอนาคต ผลการศึกษาและข้อค้นพบสำคัญ พบว่าความท้าทายหลักประกอบด้วย ระบบ HRM ที่ขาดความยืดหยุ่น การขาดการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ และปัญหาสุขภาพจิตของบุคลากร กลยุทธ์สำคัญที่ค้นพบคือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การใช้เทคโนโลยี HR Tech เช่น AI Chatbots และ Performance Analytics และการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ที่ส่งผลต่อความสามารถของครูในการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญ แนวทางการพัฒนาการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงสร้างสรรค์ ที่เสนอประกอบด้วย การบูรณาการระบบ HRIS กับการพัฒนาบุคลากรแบบเฉพาะบุคคล การสร้างโมเดลที่ผสมผสานการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การสรรหาและคัดเลือก การฝึกอบรมและพัฒนา การประเมินผล และค่าตอบแทน เข้ากับนวัตกรรมด้านกลยุทธ์ บุคลากร และการจัดการ รวมถึงการใช้เทคโนโลยี ที่ช่วยให้ครูประเมินพัฒนาการตนเองได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น องค์ความรู้จากบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารสถานศึกษา นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนากลยุทธ์และนโยบายด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในการเติมเต็มช่องว่างของความรู้เกี่ยวกับการบูรณาการ CHRM กับระบบ HRM แบบเดิมในบริบทไทยอย่างเป็นระบบ
วารสาร : นวัตกรรมการวิจัยเพื่อสังคม (ปีที่ 1 ฉบับที่ 5)
https://so13.tci-thaijo.org/index.php/JRI/article/view/1804 |
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ | |